Điều cần biết về tuổi thọ các bộ phận bị hao mòn trên động cơ ô tô

Bộ Turbo được xem là nhạy cảm nhất, dễ hỏng nhất trên động cơ tăng áp. Tua bin quay với một tốc độ “siêu khủng”, có thể đạt đến 200.000 vòng trên phút. Vì vậy, các cánh quạt có nguy cơ hỏng hóc rất cao, kéo theo đó là các chi tiết tiếp xúc với trục quay như bạc đạn cũng trở nên mỏng manh.

Các bộ phận trên động cơ ô tô thường xuyên hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt và bị hao mòn theo thời gian. Hãy cùng Banxehoi.com khám phá về tuổi thọ của các bộ phận này.

Tuổi thọ của các chi tiết trên xe phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như điều kiện chăm sóc bảo dưỡng ô tô, phong cách cũng như kinh nghiệm lái xe của tài xế, điều kiện môi trường hoạt động và đặc biệt là chất lượng phụ tùng của từng hãng xe.

Các loại ống dẫn

Các loại ống dẫn thông thường có tuổi thọ khoảng từ 150.000 đến 300.000Km.

Có thể chia làm hai loại ống dẫn:

Ống dẫn chịu áp suất thường: Ống dẫn nước làm mát động cơ, ống dẫn đường không khí đi vào động cơ, ống dẫn nước rửa kính, rửa đèn pha, …

Ống dẫn chịu áp suất cao (thường được bọc phủ lớp vỏ kim loại bên ngoài): Ống dẫn dầu phanh, ống dẫn chất làm lạnh của điều hòa, ống dầu giảm chấn thủy lực, ống dẫn nhiên liệu,…

Bạn muốn mua xe hơi hay mua xe máy hãy đến với chợ mua bán xe ô tô, chợ mua bán xe máy để được tư vấn mua xe máy honda cũmua xe mazda và chia sẽ kinh nghiệm mua bán xe

Bộ phận Turbo của động cơ tăng áp

Bộ Turbo được xem là nhạy cảm nhất, dễ hỏng nhất trên động cơ tăng áp. Tua bin quay với một tốc độ “siêu khủng”, có thể đạt đến 200.000 vòng trên phút. Vì vậy, các cánh quạt có nguy cơ hỏng hóc rất cao, kéo theo đó là các chi tiết tiếp xúc với trục quay như bạc đạn cũng trở nên mỏng manh.

Xem Thêm:  Top 5 xe cơ bắp sử dụng động cơ v8 tốt nhất hiện nay

Tuổi thọ của bộ Turbo là khoảng 200.000Km hoạt động của xe ô tô, sau khoảng thời gian hoạt động này, áp suất nén khí của bộ Turbo sẽ giảm xuống đáng kể. 

 

Bơm nhiên liệu

Bơm nhiên liệu sẽ bị lão hóa theo thời gian hoạt động, và sau một thời gian dài, hậu quả dẫn đến là hiệu suất bơm nhiên liệu vào động cơ kém đi. Bơm nhiên liệu có tuổi thọ ít nhất khoảng 250.000Km.

 

Vòi phun nhiên liệu

Vòi phun hay kim phun hoạt động liên tục dưới áp suất cao. Tuổi thọ của vòi phun phụ thuộc nhiều vào chất lượng của nhiên liệu cũng như thói quen . Thông thường, tuổi thọ của vòi phun là khoảng 200.000Km. 

 

Cảm biến oxy

Nhiệm vụ của cảm biến oxy là đo nồng độ oxy trong khí cháy và gửi tín hiệu về cho bộ điều khiển trung tâm (ECU) nhằm giúp bộ phận này điều chỉnh lượng nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt một cách thích hợp. 

Tuổi thọ của cảm biến oxy là khoảng 150.000Km vận hành của xe. 

 

Được lắp đặt trong hệ thống khí xả, thường xuyên làm việc trong điều kiện nhiệt độ cao và tiếp xúc với nhiều muội bẩn khiến cảm biến oxy hoạt động kém hiệu quả sau thời gian dài.

Xéc măng

Xéc măng đóng vai trò bao kín để tránh cho không khí lọt ra khỏi buồng đốt và ngăn không cho dầu bôi trơn đi lên buồng đốt. 

Tuổi thọ của xéc măng trong khoảng 200.000 đến 400.000Km. 

 

 

Các vòng xéc măng sử dụng lâu ngày bị mòn sẽ gây ra hiện tượng lọt khí và làm giảm công suất động cơ.

Pít tông

Pít tông là chi tiết chịu nhiều áp lực bậc nhất trong động cơ ô tô, bị mài mòn một cách liên tục với thành xy lanh. 

 

Tuổi thọ của pít tông vào khoảng 300.000Km.

Dây curoa cam

Thông thường dây curoa cam nên thay thế sau khoảng 90.000Km. 

 

Trong trường hợp dây curoa cam đứt có thể gây vỡ máy.

 

Cùng Nội Dung

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>